Thứ Tư, 30 tháng 1, 2013

Lộ diện mỹ nhân Việt có võ nghệ cao cường

Tối 29.1, bộ phim nhựa kiếm hiệp 3D Mỹ nhân kế của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã có buổi chiếu ra mắt tại Hà Nội.

Cảm nhận về bộ phim thuộc về từng khán giả, bộ phim nào cũng có khen - chê nhưng tựu chung lại, Mỹ nhân kế vẫn có sức hút giữ chân khán giả trong 90 phút chiếu với bối cảnh đẹp, diễn viên tốt, các cảnh hành động tốt…

Ngược dòng về xứ Đại Việt cổ xưa, giữa nơi rừng thiêng nước độc có một tửu điếm nức tiếng giang hồ mang tên Đường Sơn Quán. Không chỉ sở hữu vị trí tuyệt đẹp, lưng dựa núi, mặt hướng biển, khung cảnh trữ tình, Đường Sơn Quán còn lừng danh bởi những cô đào xinh như tiên nữ. Điều kỳ lạ là hầu hết tửu khách bước vào Đường Sơn Quán đều một đi không trở lại.

Mỹ nhân kế như câu chuyện kể về khu vườn ảo mộng, hoang dã và quyến rũ khôn cưỡng. Bộ phim xoay quanh 5 cô gái xinh đẹp nhưng là những sát thủ máu lạnh vì thế các pha hành động được khai thác triệt để.

Điểm cộng đầu tiên của Mỹ nhân kế là dàn diễn viên vô cùng xinh đẹp, có tên tuổi “hot” nhất nhì showbiz Việt hiện nay như Thanh Hằng, Tăng Thanh Hà, Ngọc Quyên, Diễm My 9x. Quan trọng hơn cả là các người đẹp đều thể hiện rất tròn vai nhân vật của mình.

Dàn mỹ nhân của phim

Thanh Hằng và Tăng Thanh Hà như được đong ni đóng giày cho vai diễn của mình. Hà Tăng gây bất ngờ khi lột xác nhân vật Linh Lan biến đổi từ lúc là một tiểu thư với vẻ trong sáng, mong manh nhưng vô cùng bí ẩn cho đến khi trở thành một sát thủ sắc lạnh của Đường Sơn Quán. Tăng Thanh Hà cũng lột tả được chiều sâu trong diễn xuất nội tâm là một cô gái si tình và chung tình, sẵn sàng hi sinh cho người mình yêu nhưng cũng trọng chữ nghĩa.

Thanh Hằng vào vai Kiều Thị, một sát thủ máu lạnh với vẻ ngoài của một Tú bà, quản lý một dàn kỹ nữ chân dài đầy nguy hiểm.

Thanh Hằng với lối diễn sắc và lạnh thể hiện tinh tế trong từng ánh mắt, biểu cảm gương mặt của sát thủ lạnh lùng, từng trải, đầy uy quyền. Cô nhập vai bình thản, “tỉnh như không” nhưng lại khiến khán giả ấn tượng và khó quên.

Ngọc Quyên cũng có một vai diễn gây bất ngờ có thể khiến cô có thêm nhiều fan sau khi thưởng thức bộ phim này. Trong phim, Ngọc Quyên thể hiện nhân vật có cá tính phóng khoáng, tưng tửng rất riêng, trở thành điểm nhấn thú vị trong dàn “mỹ nữ”. Diễm My 9x và Kim Dungcũng là 2 sát thủ xinh đẹp, có nhiều đất diễn trong phim.

Anh Khoa với lần chạm ngõ điện ảnh nhưng cũng đã ít nhiều tạo được dấu ấn trong vai chàng trai chăn dê.

Điều khiến khán giả quan tâm nhất khi ra rạp là những pha hành động trong Mỹ nhân kế được thể hiện như thế nào? Câu trả lời là, xuyên suốt bộ phim, những pha hành động, đấm đá tuy không xuất sắc, đặc biệt là không thể so sánh với các phim võ thuật, hành động của điện ảnh thế giới nhưng các màn hành động của bộ phim cũng gây ấn tượng lớn.

Một trong những pha hành động trong phim.

Mỹ nhân kế khai thác dạng phim cổ trang với khá nhiều cảnh hành động phức tạp. Những màn tung chưởng, múa kiếm của dàn mỹ nhân tạo cảm giác thật. Các mỹ nữ trong trang phục váy yếm gợi cảm và tha thướt tạo nên những cảnh hành động đẹp như múa võ, hiệu quả bất ngờ.

Điều mà đạo diễn lo lắng trước đó, rằng bộ phim rất có thể bị đem ra so sánh giống với phim cổ trang Trung Quốc hay Hồng Kông may mắn đã không xảy ra. Khán giả có thể cảm nhận được bộ phim rất thuần Việt bằng nghệ thuật sắp đặt như phục trang của diễn viên, bối cảnh, các pha võ thuật, vũ khí. Vũ khí là các đốt tre được sử dụng nhiều là một dấu ấn đặc trưng Việt Nam.

Đạo diễn Quang Dũng khéo léo phô diễn kĩ xảo các pha hành động qua một số chi tiết như cảnh các cô gái chơi cầu mây vừa đấu trí, vừa thi tài võ thuật. Cảnh bay nhảy, treo người lên không liên tục và đôi 3 lần suýt sập bẫy khi định trốn khỏi Đường Sơn Quán của Linh Lan (Tăng Thanh Hà đóng) cũng khiến không ít khán giả giật mình thót tim. Cảnh Tăng Thanh Hàđi như bay trên dây cũng là một cảnh hành động đẹp mắt, bất ngờ.



Những cảnh hành động kết hợp bay nhảy như múa và cầu mây đẹp mắt, ấn tượng

Bên cạnh các pha hành động, khán giả cũng có đôi phút thư giãn qua những chi tiết mô tả sự ngây ngô của Hà Tăng khi chơi cầu mây, khi được huấn luyện trở thành sát thủ và cảnh Mai Thị (Diễm My 9x đóng) dạy Linh Lan lau dọn Đường Sơn Quán bằng những đường bay lượn đúng chất sát thủ.

Kĩ xảo của Mỹ nhân kế cũng không đến nỗi quá tệ. Trong bộ phim có tới 365 cảnh quay cần xóa dây, làm mờ phông nền và dùng kỹ xảo nhưng không cho cảm giác giả.

Chia sẻ về những cảnh quay hiệu ứng 3D, đạo diễn hình ảnh Trinh Hoan cho biết: “Có thể 3D của Mỹ nhân kế khó lòng so sánh với những tác phẩm nổi tiếng nhưng với riêng êkíp thực hiện thì đó đã là một thành công lớn. Phim là những thành quả tốt nhất mà chúng tôi đạt được sau những ngày tháng vật lộn với chuẩn 3D cùng sự trợ giúp từ các chuyên gia nước ngoài”.

Ấn tượng nữa về bộ phim đầu năm 2013 của điện ảnh Việt là khung cảnh đẹp mắt, nên thơ. Lần đầu tiên, công nghệ 3D được ứng dụng vào một bộ phim hành động cổ trang “made in Việt Nam” như Mỹ nhân kế, mang lại những khung hình non nước, biển cả, núi rừng…(quay chính ở Cam Ranh- Khanh Hòa) đẹp huyền ảo, lung linh như siêu thực.

Tuy nhiên, khung cảnh phim bị bó hẹp, máy quay không rộng cộng với dàn diễn viên quá ít so với một bộ phim hành động thông thường khiến câu chuyện bó hẹp. Tổng thể cả câu chuyện còn đơn giản, sơ sài gây lãng phí diễn xuất khá ổn của diễn viên. Mô típ phim không mới.

Đặc biệt, tựa đề phim là Mỹ nhân kế nhưng kế mỹ nhân của 5 kĩ nữ lại không hề có đất diễn. Đạo diễn Quang Dũng khiến các cô gái trở thành những kẻ sát nhân máu lạnh, thấy người là đánh chứ không hề có những cảnh ve vãn, quyến rũ đàn ông bằng sự mưu mô, quỷ quyệt như tựa đề của phim mà khán giả đã mường tượng ra trước đó.

Mặt khác, việc kịch bản thiên về các pha hành động khiến không có nhiều đất diễn về đời sống chiều sâu của từng kỹ nữ vốn có nhiều điều uẩn khuất trong Đường Sơn Quán.

Cảnh quay Mỹ nhân kế khá đẹp mắt.

Cảnh nóng của Anh Khoa và Diễm My là một phân cảnh gây chú ý từ trước đó nhưng khi xem khán giả không cảm thấy hài lòng bởi cách khai thác của đạo diễn hơi sa đà.

Phần cuối bộ phim, các kỹ nữ đều lần lượt ra đi - kết cục bi thương của những hồng nhan bạc mệnh. Điều này lại khiến khán giả có đôi chút bất ngờ và xen lẫn cả thất vọng, tiếc nuối cho số phận nhân vật bởi sự dẫn dắt chưa tới của kịch bản. Song, giá trị nhân văn của bộ phim cũng được thể hiện khá rõ nét khi các kỹ nữ đều hi sinh bản thân vì tình yêu, vì nghĩa hiệp.

Cuối phim là hình ảnh Diễm My 9x đóng bồng con (kết quả mối tình với Dương Linh) tay cầm chiếc gậy chăn bầy dê khiến khán giả thở phào nhẹ nhõm bởi kết thúc có hậu.

Mỹ nhân kế thu hút khán giả suốt 90 phút phim, dù có thể không khiến khán giả phải trầm trồ, xuýt xoa nhưng không phủ nhận đây là một bộ phim đáng xem của điện ảnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét