Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Những chuyện oái oăm thời... Facebook

Nghịch lý gần và xa 

Người xưa có câu: "Xa ngoài vạn dặm, gần ngay trước mắt". Với thời của internet và Facebook, câu đó hoàn toàn sai toét. Thậm chí ở nhiều gia đình, phải nói ngược lại mới đúng: xa ngay trước mắt, gần ngoài ngàn dặm. Cái sự xa gần đảo lộn ấy thể hiện rất rõ trong gia đình Thu Hương, sống ở Đống Đa, Hà Nội. 

Thu Hương năm nay 26 tuổi, là con nghiện Facebook. Cô có thể nhịn ăn vài ngày để giảm cân, nhưng không thể thiếu Facebook dù chỉ vài giờ đồng hồ. Không chỉ chăm chỉ chia sẻ cảm xúc, sinh hoạt... của mình từ chuyện hôm nay ra ngõ bước chân trái đến bị đứa bạn chơi xấu, cô còn chăm chỉ đọc những gì được bạn bè (rất đông, và số bạn chưa từng gặp ngoài đời chiếm tỷ lệ lớn) rồi comment nhiệt tình. 

Đáp lại, bạn bè cũng theo sát từng hình ảnh, status của cô, động viên an ủi cô những khi "khó ở", thậm chí xông vào chửi xéo cùng cô những khi có chuyện bực mình, khó chịu với ai đó.

Cơn nghiện Facebook khiến Hương chẳng còn thời gian quan tâm đến những người sống cùng mái nhà của mình, vì hễ về đến nhà là cô chỉ nhanh nhanh chóng chóng ăn uống (cơm nước dọn dẹp đã có osin) rồi chui tọt vào phòng để online. Trừ chồng là người cô ngủ cùng mỗi tối, còn thì từ em chồng đến bố mẹ chồng, mỗi ngày cô chỉ hỏi vài câu chiếu lệ trong ít phút cùng ăn cơm tối.

Một hôm Hương đang đi làm thì chồng gọi điện, bảo sáng nay anh đi giải quyết công việc ở Hải Phòng, vừa đến nơi, em gọi điện cho mẹ ngay xem bố cấp cứu ra sao, rồi về giúp một tay. Hương ngơ ngác hỏi bố bị làm sao mà phải cấp cứu? Chồng nói, ơ hay, bố mệt và đau bụng mấy hôm rồi, em không biết à?

Hương không dám hỏi gì nữa, nhớ lại đúng là hai hôm nay bố chồng trông có vẻ mệt mỏi và ít nói, tối hôm qua thậm chí còn không có mặt ở bàn ăn tối, cô có hỏi nhưng mẹ chồng chỉ lạnh nhạt bảo bố mệt, cô nghĩ ông khó ở một chút thôi nên cũng không hỏi thăm, vì còn bận vấn an bạn bè trên mạng.
Những chuyện oái oăm thời... Facebook
Những chuyện oái oăm thời... Facebook
Tối đó chồng về, thấy vợ vẫn ôm iPhone cặm cụi comment trên Facebook vì "đã có mẹ và chị ở trong viện với bố rồi", anh nổi giận thật sự: "Em không thấy mình lố bịch lắm sao khi bạn ảo thì chỉ hơi kêu đau đầu một chút, em đã hỏi han tận tình, rồi chỉ cách uống thuốc nọ thuốc kia, đến tận mấy ngày sau còn hỏi đã khỏe chưa, còn bố chồng em sống ngay trong nhà thì bệnh đến mức phải cấp cứu cũng không biết?". 

Nghe chồng trách, Hương cũng thấy xấu hổ. Nhưng không hiểu sao cô vẫn thấy việc hỏi han bạn ảo cặn kẽ như thế rất quan trọng, nó giúp duy trì vị trí và quan hệ của cô với họ, mà làm thế thì cô chẳng còn thời gian cho việc khác...

Không chỉ có phụ nữ mới sa đà vào những quan hệ ảo đến mức quên cả tình thân thật sự như thế. Chị Minh Hằng kể: "Thình thoảng tôi lại thấy chồng nhắc bạn Facebook là giữ sức khỏe, trời lạnh đấy, rồi thì đã hết ho, hết sốt chưa, trong khi vợ thì không bao giờ nhận được những câu dặn dò đầy quan tâm như thế, thậm chí có hôm tôi kêu mệt thì anh cũng chỉ 'thế à' hoặc bảo 'trời này ai chả mệt'. Thế nên về sau, mệt hay đau ốm thì tôi cũng tự giải quyết, không nói với anh làm gì".

"Thế mới có chuyện, tôi bị đau dạ dày mấy hôm, người gầy rộc đi, không ăn uống được mà chồng cũng không biết, vì mấy hôm đó anh có bạn ở xa về, toàn đi nhậu chứ không ăn tối với vợ, về thấy vợ nằm cũng chỉ hỏi mệt à rồi ôm điện thoại lướt phây chứ không hỏi mệt làm sao, đau gì. Oái oăm hơn nữa là rồi anh cũng biết tôi đau dạ dày, nhưng lại biết qua... Facebook. Đó là vì cô bạn viết vào wall của tôi hỏi cái dạ dày còn hành nữa không, tag cả tên anh vào. Tối đó chồng về hỏi ơ, thế em đau dạ dày à, sao không nói với anh. Bó tay".

Bị "bóc mẽ" vì Facebook 

Cái làm nên sức hấp dẫn của Facebook lại cũng là cái có thể gây phiền toái cho những người sử dụng nó, anh Việt đã rút ra kết luận như vậy sau vài "tai nạn".

"Hôm đó thằng bạn thân hồi sinh viên ở Tây Bắc xuống, bảo chỉ có mặt ở Hà Nội đúng một ngày thôi, sáng nó giải quyết công việc, trưa sẽ gặp bạn bè để nhậu, mà nhậu với nó đương nhiên phải là từ trưa đến tối. Với nó thì tôi không thể lý do lý trấu để vắng mặt hay chuồn về sớm được, chỉ có nghỉ làm ngồi với nó, thế thôi. Tôi bèn nói với sếp là mình bị cảm và rất mệt, xin phép nghỉ buổi chiều. Sếp thông cảm OK ngay", Việt kể.

Thế là phần còn lại của ngày hôm đó, Việt cùng mấy người bạn trong nhóm tiếp anh chàng từ Tây Bắc kia. Rượu nghiêng ngả, chuyện rôm rả, tình cảm cũng vô cùng mặn mà. Sáng hôm sau, anh lên công ty, sếp hỏi đỡ ốm chưa, Việt nói đỡ nhiều rồi anh ạ, chỉ còn mệt chút thôi. Sếp bảo ừ, tôi thấy cậu khỏe cũng nhanh đấy, sáng mới trúng gió mà chiều đã thấy nhậu tưng bừng lên rồi. Rồi sếp hầm hầm bỏ về phòng. 

Lúc đó, mấy người đồng nghiệp mới bảo Việt rằng, sáng nay sếp "nói xấu" anh ghê lắm, vì sếp thấy hình ảnh nhậu nhẹt tưng bừng của anh trên Facebook. Việt vội mở mạng ra xem thì tá hỏa: Ngay tối hôm đó, mấy người bạn của anh đã post ảnh cả lũ đang nhậu lên Facebook, lại còn ghi rõ thời gian, địa điểm, ai cũng nhiệt tình tag anh vào. 

Anh Tri cũng gặp tình huống tương tự. Hôm đó thứ 7, bên nhà vợ có giỗ, anh thuộc thành phần phải tham dự, nhưng lại cáo là công ty có việc quan trọng đột xuất nên không có mặt được, thực ra là để tham gia một "cuộc nhậu quan trọng". Nhậu đến 3 giờ chiều, vẫn đang mê mải say sưa thì vợ gọi liên tục, rồi nhắn tin: "Tôi biết cái việc quan trọng đến mức anh bỏ cả giỗ bà nội tôi là gì rồi. Từ giờ việc nhà ai người nấy quan tâm, tôi cũng không cần phải tham gia giỗ chạp gì bên nhà anh nữa". 

Tri toát mồ hôi, bảo đám bạn: "Không hiểu sao vợ tao biết tao đi nhậu chứ không phải đi làm". Một người bạn mới ngớ ra: "Chắc tại tao, nãy giờ thỉnh thoảng tao lại đăng ảnh bọn mình lên phây. Mày đi nhậu không xin phép vợ à?". Tri méo mặt. Lần đó anh phải khó khăn lắm mới khiến vơi bớt giận, mẹ và anh em vợ thì giận còn lâu hơn.

Còn chị Huyền Thương mới đây đã đóng cửa trang của mình trên Facebook vì "cảm giác bị theo dõi, kiểm soát như tội phạm, không còn gì là riêng tư nữa". 

Chuyện là mẹ chồng Huyền Thương, dù sống cách con dâu hàng trăm cây số, nhưng vẫn biết cô giao du với ai, hôm nay ăn trưa, hôm qua cà phê với những người nào, rồi thỉnh thoảng lại góp ý là không nên chơi bời nhiều quá như vậy, có chồng với hai con rồi chứ có phải gái son đâu, rằng hẹn hò với đàn ông công khai như thế thì có khác gì bôi nhọ chồng...

"Thực ra tôi không đi chơi nhiều bằng những người khác, cũng chẳng có quan hệ đặc biệt hay thân thiết với người đàn ông nào, còn chuyện thỉnh thoảng uống cà phê thì cũng đâu có gì, chồng tôi biết vậy nên có phàn nàn gì đâu, nhưng mẹ chồng lại soi mói", Huyền Thương nói. Mẹ chồng cô từ khi biết đến sự lợi hại của Facebook đã lập tức tạo tài khoản, để liên lạc, cập nhật thông tin vợ chồng cô con gái ở nước ngoài, và dĩ nhiên add friend với tất cả con cháu. 

Bà rỗi rãi, bạn Facebook không nhiều nên những gì hiện lên trên trang của các con, bà không bỏ sót. Vì thế, nhất cử nhất động của Thương, dù do cô hay bạn bè cô post lên, bà đều nắm cả. Hồi đầu cô nghĩ, những hành động của cô đều công khai, đường đường chính chính, chẳng có gì khuất tất nên cũng chẳng sao, nhưng sau đó mới thấy chuyện không đơn giản.

"Tôi đã bảo bạn bè từ giờ đừng post ảnh nào có tôi, hoặc có post cũng đừng tag tôi nữa. Nhưng đôi khi chúng nó cũng quên, cứ post, hoặc mẹ chồng tôi chủ động vào trang của chúng nó để xem. Những bài tôi post dù rất vô thưởng vô phạt nhiều khi cũng bị mẹ chồng vặn vẹo là sao lại thế này, sao lại thế kia, tôi cáu quá, không để chế độ public nữa, bà lại vặn sao lại làm vậy, có phải vì có những điều cần che giấu. Đến phát điên".

"Xóa mẹ chồng trong danh sách bạn bè cũng không được, nên tôi đóng cửa hẳn cho yên tâm. Tôi nói với mẹ chồng là bị hack tài khoản rồi, bà bảo lập cái khác thì tôi cứ ậm ừ rồi kêu dạo này bận quá, sếp cấm Facebook nên không chơi nữa", Huyền Thương kể. Điều an ủi cô là từ hồi bỏ Facebook, dù ban đầu có hơi trống vắng nhưng rồi dần dần cũng quen. "Tôi lại thêm thời gian để làm nhiều việc khác hữu ích hơn", cô chia sẻ.
Nguồn: yume

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét