Thứ Ba, 26 tháng 3, 2013

Thư gửi cô gái đang ôn thi lớp 13

“Nếu bạn từng sai lầm thì cũng đừng tuyệt vọng, hãy giữ lấy niềm tin và cố gắng hết mình, bạn sẽ tìm lại tất cả”

Gửi cậu, cô gái can đảm của tớ!

Tớ viết những dòng này vào một buổi chiều cuối tháng ba, nhớ về khoảng thời gian hai đứa miệt mài học tập trước khi nhận được tin trượt đại học.

Kể về câu chuyện của tụi mình, tớ tin chắc có nhiều người sẽ vô cùng ngạc nhiên và thấy tiếc nuối, đặc biệt là cho cậu… Hai đứa thi năm đầu cùng đỗ, nhưng đến năm sau quyết định bảo lưu kết quả, thi lại lần nữa bởi những lý do đơn giản, cậu không tìm được niềm vui hứng thú với ngành học hiện tại - Kế toán, mà cái sở thích của cậu là trở thành một cô giáo truyền ngọn lửa nhiệt huyết tới học sinh của mình. Còn tớ, chẳng thích làm một nhà quản trị kinh doanh mà ước mơ từ rất lâu của tớ là trở thành một chiến sĩ An ninh giỏi, cống hiến bảo vệ Tổ quốc.

Nhưng không phải ước mơ, đam mê nào cũng thành công, sẽ có những thất bại để mình rút kinh nghiệm trưởng thành và mạnh mẽ hơn. Ngày biết tin "trượt đại học” có lẽ là ngày buồn thất vọng nhất trong cuộc đời tớ, và tớ tin cảm giác lúc đó của cậu cũng vậy, cảm giác hụt hẫng buồn chán, xấu hổ, dằn vặt bản thân rất nhiều...

Nhưng rồi khoảng thời gian tồi tệ đó cũng qua đi, tớ thì quay trở lại với ngành học của mình. Cậu thì khác, dũng cảm vứt bỏ cái mình không thích trong ánh mắt tiếc nuối hay sẵn sàng chê bai của mọi người xung quanh để thực hiện lại ước mơ đang bỏ dở.


Thất bại là để mình rút kinh nghiệm, trưởng thành hơn (Ảnh minh họa)

Khi tớ ngồi đánh những dòng chữ này, ở đâu đó rất xa cậu đang chăm chú nghe giảng từ một cô giáo trong lớp ôn thi ĐH của mình. Ánh mắt khát khao, dài vô tận nghĩ đến một ngày thực hiện được điều mong muốn.

Cậu ạ! Hãy dũng cảm lên, tớ hiểu lúc này cậu đang rất lo lắng, cảm xúc hỗn độn, áp lực ngày càng đè nặng lên đôi vai gầy nhỏ bé đấy. Nhưng cậu hãy nhớ một điều rằng, từng trượt đại học, từng "ngã dúi người" một cách đau đớn, không phải là dấu chấm hết cho tất cả.

Tớ biết một chị từng thi đại học đến lần thứ năm mới đậu, hay có một anh học đến năm thứ tư chuẩn bị tốt nghiệp lại chạy sang ngôi trường yêu thích hơn để học, tớ cũng biết nhiều người từng khóc từng tự tử rất nhiều lần vì không thực hiện được ba từ “Đỗ Đại Học”.

Hay tớ từng được đọc dòng tâm sự của một nữ Tiến sỹ giảng dạy bên nước ngoài nói về những học trò của mình: “Họ là những cô cậu có vẻ ngoài ít nói, nhưng khi được nhắc hồi tưởng lại quá trình đến với giảng đường của mình, tất cả họ đều trở lên hoạt bát. Nhiều người trong số họ đã bật khóc xúc động vì kìm nén trong khoảng thời gian dài, đặc biệt khi họ nhớ lại áp lực tâm lý khủng khiếp của những kỳ thi, học một ngày 15 tiếng, tự đặt ra đủ mọi giao kèo với trời đất. Rồi đến một ngày, có một cô gái người Hông Kông làm náo loạn cả lớp khi cho mọi người xem ảnh cô bạn thân của mình, với lời tâm sự nghẹn ngào: “Bạn tôi tự tử vì trượt đại học. Tôi ở đây học cho cả phần của cô ấy. Tôi chia sẻ điều này vì muốn các bạn từ châu Âu và Mỹ hiểu rằng, sự lười biếng và học hành như đi chơi của các bạn là điều khiến sinh viên châu Á chúng tôi vừa khinh thường vừa ghen tỵ”...

Đó là những câu chuyện sẽ giúp cậu thêm niềm tin, động lực mạnh mẽ để bước tiếp. Chứng tỏ trong hoàn cảnh này cậu không phải là người cô độc, có rất nhiều người cũng như cậu khi họ tiếp tục làm lại với ước mơ ấp ủ cháy bỏng, mà hằng đêm nhiều lần họ đã bật dậy rồi tưởng tượng đủ điều cảm giác vui sướng khi đỗ, hay sợ hãi toát mồ hôi vì mình bị trượt tiếp.


Có ước mơ, nghĩa là cậu đang sống và khao khát vươn tới điều mình mong muốn

Tớ tin cậu sẽ thành công, rồi một ngày không xa cậu sẽ sải bước thật tự tin đến giảng đường, gặp gỡ bạn bè, ngày mà cậu học được rất nhiều điều giá trị, để trở thành một con người tốt, sống với ước mơ hoài bão, sau đó thực hiện nhiệm vụ cao cả tiếp theo của mình đi truyền ngọn lửa tới các thế hệ học sinh. Là một người lái đò thầm lặng dìu dắt những tài năng trẻ của đất nước có thêm sức mạnh, ý chí, để xứng đáng với lời Bác Hồ đã từng dạy “Sánh vai với các cường quốc năm châu”.

Ước mơ có thể nhiều người cho là viển vông, không thực tế. Nhưng cậu hãy tin rằng, khi cậu có ước mơ nghĩa là cậu đang sống, cậu sẽ làm được điều mình mong muốn, và ước mơ sẽ đưa cậu bay thật cao - thật xa, đạt được điều tưởng chừng như xa tầm với. Tặng cậu câu nói mà tớ rất yêu thích: “Nếu bạn từng sai lầm thì cũng đừng tuyệt vọng, hãy giữ lấy niềm tin và cố gắng hết mình, bạn sẽ tìm lại tất cả”.

Và điều cuối cùng, tớ muốn nói với cậu, dù cậu có mất đi tất cả thì vẫn còn gia đình, người thân và tớ - một người luôn xem cậu là đứa bạn thân nhất, sẽ luôn ở bên cậu, lắng nghe mọi điều cậu muốn chia sẻ, cậu nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét