Dù Bộ GTVT kiến nghị chưa nên áp dụng song từ 15/4 tới, các xe không chính chủ sẽ bị xử phạt theo Thông tư 11 của Bộ Công an.
Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 11 gồm 3 chương 17 điều quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 34/2010/NĐ-CP và Nghị định số 71/2012/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 34/2010/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Theo đó từ ngày 15/4 nếu phát hiện xe không sang tên, đổi chủ sau 30 ngày mua bán qua công tác đăng ký, cấp biển số; điều tra, giải quyết tai nạn giao thông; qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ; các trường hợp phương tiện vi phạm bị tạm giữ theo quy định và qua điều tra các vụ án hình sự thì sẽ bị xử phạt theo quy định.
CSGT xử phạt người vi phạm. Ảnh: P.Trần |
Tuy nhiên thông tư cũng nêu rõ CSGT và lực lượng làm nhiệm vụ không được dừng xe đang lưu thông trên đường để kiểm soát, xử lý hành vi "không sang tên đổi chủ".
Việc ban hành Thông tư 11 của Bộ Công an đã vấp phải không ít ý kiến không đồng thuận.
Trước đó, trong buổi họp lấy ý kiến các bộ ngành về việc xây dựng Dự thảo Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt (lần 3), Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho rằng quá trình thực hiện việc xử phạt xe hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện có tính khả thi không cao, nảy sinh nhiều ý kiến trái chiều, nên tạm thời sẽ không đưa nội dung này vào dự thảo Nghị định.
Cùng quan điểm, bà Trần Minh Hiền, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ GTVT cũng nhận định hiện tại hệ thống văn bản pháp luật hướng dẫn việc xử phạt hành vi "không sang tên đổi chủ" còn thiếu và chưa thống nhất.
Do vậy, bà đề nghị chưa đưa việc xử phạt chủ phương tiện chưa sang tên đổi chủ vào dự thảo Nghị định.
Mặt khác, dư luận cũng lo ngại về hiệu lực thi hành của Thông tư 11 trong thời gian sắp tới khi một loạt các Nghị định, luật liên quan khác được thông qua.
Cụ thể, Thông tư 11 căn cứ vào pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính nhưng từ 1/7 tới đây, luật Xử lý vi phạm hành chính sẽ có hiệu lực, theo đó pháp lệnh cũ vô hiệu, đồng nghĩa Thông tư 11 chỉ có hiệu lực thi hành trong hơn 2 tháng (15/4 - 30/6).
Ngoài ra, hiện dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ của Bộ GTVT vẫn đang trong quá trình lấy ý kiến trình chính phủ.
Khi có một Nghị định mới ra đời (thay thế Nghị định 34 và Nghị định 71), đồng nghĩa Thông tư 11 cũng không còn hợp lệ.
Theo Vietnamnet
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét