Thứ Bảy, 16 tháng 3, 2013

Giới trẻ: Đói ăn vụng, túng làm liều

Ông cho rằng việc "yêu lộ thiên" và khoe thành tích yêu đương trên mạng xã hội chẳng khác nào "Lạy ông tôi ở bụi này".
Hiện tượng "yêu lộ thiên" đang rất phổ biến, khiến không ít người phải nhức mắt mỗi khi chứng kiến. Người lớn kịch liệt lên tiếng phản đối, nhưng các bạn trẻ thì vẫn "hiên ngang" tiếp diễn. Để có cái nhìn đa chiều hơn về "yêu lộ thiên", Tiin.vn đã có cuộc trò chuyện với chuyên gia tâm lí, tư vấn tình yêu Đinh Đoàn về vấn đề này.

Đói ăn vụng, túng làm liều
Thưa ông, có thể thấy rằng trước đây chuyện yêu đương nam nữ là rất khắt khe, nhưng hiện nay các bạn trẻ có vẻ tự do, thoải mái thể hiện tình cảm nơi công cộng. Ông nghĩ sao về hình ảnh những cặp đôi yêu nhau "lộ thiên" như thế?

Người đang “yêu thật” có tâm lý muốn hét thật to cho thiên hạ biết mình đang yêu và được yêu, đó là tâm lý bình thường. Chỉ có người “yêu giả vờ” hay “lừa yêu” mới yêu dấm dúi, sợ người khác phát hiện ra “bộ mặt thật” của mình. Người phương Tây cũng “yêu lộ thiên”, nhưng đi vệ sinh hay ăn uống, người ta ở chỗ kín đáo. Chỉ có người Việt mới làm ngược lại...

Tuy nhiên, ở nơi công cộng, nơi đông người, thì việc thể hiện tình yêu cần có chừng có mực. Ôm hôn, nắm tay nhau, khoác vai nhau… có thể chấp nhận, chứ sờ soạng, kích dục, thủ dâm hay làm tình ở chỗ đông người, ngay giữa thanh thiên bạch nhật, thì vừa ảnh hưởng đến người khác, vừa tự hạ thấp mình xuống đến tầm “con”, chứ không còn là “người” nữa.


Có phải giới trẻ đang ngày càng sống buông thả, đề cao tự do bản thân mình hơn là quan tâm đến cộng đồng xung quanh?

Tôi không tin rằng giới trẻ đang sống buông thả, họ chỉ “đói ăn vụng, túng làm liều” mà thôi. Người lớn thì có gia đình, có nhà cửa, có nhà nghỉ (rất nhiều) để tự do yêu nhau, còn các bạn trẻ biết đi đâu? Đưa nhau về nhà thì sợ bố mẹ, đi nhà nghỉ thì không có tiền, đành “nhắm mắt làm liều” nơi bờ ao, bãi cỏ, ghế đá công viên. Yêu nhau ở những nơi ấy cũng khổ sở và “mất hứng” lắm, nhưng nỗi khát khao thể hiện tình yêu dâng cao, họ đành giả vờ không quan tâm tới những người xung quanh, bị gọi là “mặt trơ”. Họ vừa đáng được thông cảm, nhưng cũng đáng trách vì thiếu kiềm chế…

Ông đã từng chứng kiến những cảnh "yêu lộ thiên" hay chưa?

Nhiều rồi chứ! Một số đôi nam nữ yêu nhau, mong có những giây phút “thật gần nhau”, nhưng cũng không biết đi đâu, đành mua vé vào rạp xem phim. Khi ánh đèn của rạp phim vừa tắt, cũng là lúc họ ôm ghì lấy nhau, bàn tay tìm kiếm bàn tay… và còn làm những hành động mà người xung quanh cũng phải lắc đầu, đỏ mặt, nhưng không lẽ lại nhắc họ “stop đi các cháu ơi”?

Theo ông, việc "yêu lộ thiên" ảnh hưởng thế nào đến người xung quanh, nhất là khi các cặp đôi vô tư yêu đương trong công viên, nơi có rất nhiều em nhỏ vui chơi?

Người lớn thì thấy “ngứa mắt”, họ tránh xa hoặc ném về phía đôi trẻ “mặt trơ” ấy những lời không đẹp. Người nước ngoài thì nghĩ thanh niên Việt Nam đã dạn dĩ tới mức này rồi sao? Trẻ em còn bé thì tò mò hỏi cha mẹ “Cô chú ấy làm gì thế? Sao không về nhà mà lại ở công viên hả mẹ?”. Người mẹ có vội vàng lôi con đi thật nhanh để tránh xa cái nơi bậy bạ đó, thì đứa trẻ vẫn cứ ngoái lại xem vì tò mò. Trẻ em lớn hơn hay vị thành niên chứng kiến cảnh "yêu lộ thiên" của các anh chị lớn hơn, rất dễ bị kích động và bắt chước, làm liều.

Có trường hợp một em trai 14 tuổi, hay lang thang trong công viên để rình mò các anh chị yêu nhau, bị kích thích cao độ, em trai đã về nhà “thực hành yêu” với cô bé con hàng xóm và bị bắt vì tội “xâm hại trẻ em”. Thật buồn!


Ông có cho rằng "yêu lộ thiên" có điểm tích cực nào đó không?

Tôi thì không thấy có điều gì tích cực, nhưng có thể các bạn trẻ thấy hay, cụ thể hay như thế nào, bạn hãy hỏi họ nhé!

Thật dại dột khi khoe chuyện yêu đương
"Yêu lộ thiên" còn khiến chính các cặp đôi gặp nạn như gặp phải trộm cướp. Ông nghĩ sao về các tai nạn mà các cặp đôi gặp phải khi "yêu lộ thiên"?

Khi yêu nhau, cả hai đều trong trạng thái lơ mơ, ít để ý đến xung quanh, khiến cho các bạn trẻ rơi vào cạm bẫy khác nhau. Bị mất cặp xe máy, điện thoại, bị kẻ xấu khống chế “bắt nộp phạt”, bị bạn xấu quay lén clip, tung lên mạng là những tai nạn hay xảy ra. Thỉnh thoảng có trường hợp bị đám thanh niên khác thấy “ngứa mắt”, dùng đá ném vào người hay hành hung thường rất hay xảy ra.

Giới trẻ còn đang thích khoe thành tích yêu đương trên mạng xã hội. Ông có đánh giá thế nào về việc khoe khoang này?

Đây là trò dại dột của các bạn trẻ, khen đâu chẳng thấy, nhưng bản thân mình “lĩnh đủ hậu quả” thì đã rõ. Khoe thành tích yêu lên mạng, nhất là với những đôi yêu nhau chưa đâu vào đâu, thì không khác gì vừa ăn cắp được vật gì đó, chụp ảnh đưa ngay lên mạng để tự thú rằng tôi là kẻ ăn cắp đây. Yêu nhau bao nhiêu, yêu thế nào, chỉ người trong cuộc biết là đủ!

Liệu rằng "yêu lộ thiên" và khoe tình yêu có phải đang trở thành “mốt”trong giới trẻ không?

Trò này không bao giờ trở thành “mốt” hay trào lưu, nó chỉ dừng lại ở một nhóm đối tượng nào đó và lan sang một nhóm a dua, thiếu suy nghĩ. Những người bình thường, không ai chạy theo mốt hay trào lưu này đâu.

Ông có lời nhắn nhủ, lời khuyên gì dành cho giới trẻ hiện nay?
Chúng ta là người, phải biết “ăn tùy nơi, chơi tùy chốn”. Không ai cố ngồi ăn cạnh đống rác hay ngồi giữa đường mà bốc thức ăn, ngay cả người ăn xin cũng không dám làm thế. Dù yêu đương là một nhu cầu chính đáng của mọi người cũng cần “yêu tùy nơi, chơi tùy chỗ”, đừng để ảnh hưởng tới người khác hoặc bị nhận những ánh mắt coi thường, những lời nói không hay.

Xin cảm ơn ông!
Theo tiin.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét